Trẻ mầm non dù chưa biết đọc nhưng việc làm quen với sách mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện. Thư viện và các góc đọc sách trong trường mầm non không chỉ là không gian văn hóa trường học mà còn là môi trường giúp trẻ hình thành thói quen đọc, khám phá và phát triển sự sáng tạo, chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình học tập sau này.
Thư viện đồ chơi – Môi trường giáo dục hiện đại và hấp dẫn
Toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 32 thư viện tại các trường mầm non, trong đó có 14 "Thư viện đồ chơi" (hay "Thư viện của bé") được tài trợ bởi ZhiZhan Zhishan Foundation (Đài Loan). Mỗi thư viện được chia thành 5 khu vực: Góc khoa học, Góc sáng tạo, Góc văn hóa dân gian, Góc đọc sách và Góc nghe nhìn. Những không gian này được thiết kế sinh động, với mô hình bàn học, đồ chơi, và tranh ảnh phong phú, giúp trẻ tiếp cận sách một cách tự nhiên và đầy hứng thú.
Thông qua các hoạt động như xem tranh, nghe kể chuyện, hoặc tự sáng tạo câu chuyện, trẻ không chỉ rèn luyện khả năng tập trung, tính kiên trì, mà còn phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tư duy logic và khả năng làm việc nhóm. Thư viện còn là nơi khơi dậy trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo, và giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng xã hội cũng như giao tiếp.

Không gian đọc sách tại các trường chưa có thư viện
Ở các trường chưa có thư viện, không gian đọc sách thường được thiết kế tại các góc trong lớp học, dưới chân cầu thang, hành lang hoặc ngoài trời. Những không gian này được trang trí bắt mắt với sách truyện tranh, hình ảnh ngộ nghĩnh và màu sắc tươi sáng nhằm kích thích hứng thú của trẻ. Sách dành cho trẻ thường tập trung vào hình ảnh minh họa sinh động, giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ và học hỏi thông qua quan sát.
Giáo viên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn trẻ cách lấy, cất, và giữ gìn sách. Các cô thường xuyên đọc sách, kể chuyện cho trẻ nghe và khuyến khích trẻ tự kể lại câu chuyện, thảo luận về các hình ảnh trong sách hoặc tham gia các hoạt động sáng tạo như vẽ tranh và đóng vai nhân vật trong truyện.


Tổ chức các hoạt động làm quen với sách
Nhiều trường đã phối hợp với phụ huynh tổ chức các ngày hội sách với nhiều hoạt động thú vị như:
- Trẻ tự chọn sách, làm quen với sách tại thư viện hoặc tủ sách lớp học.
- Sử dụng sách 3D, mô hình sa bàn kể chuyện, hoặc kể chuyện bằng rối tay, rối dẹt.
- Tổ chức các trò chơi và hoạt động sáng tạo theo chủ đề câu chuyện.
- Những hình thức này không chỉ thu hút trẻ mà còn tạo dựng thói quen yêu sách, khơi dậy sự yêu thích đọc và khám phá từ nhỏ.

Ý nghĩa của việc khai thác hiệu quả thư viện
Tổ chức tốt các hoạt động đọc sách, làm quen với sách trong trường mầm non góp phần hình thành nhân cách, phát triển ngôn ngữ, tư duy và kỹ năng xã hội cho trẻ. Đồng thời, sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục văn hóa đọc còn tạo nền tảng vững chắc để trẻ trở thành những người học tập suốt đời.
